Bài Tập Squat gánh tạ cho nam, nữ

Hướng dẫn cách luyện tập đúng Bài Tập Squat gánh tạ cho nam, nữ để phát triển cơ mông đùi tốt nhất.

Bài tập squat là một bài tập compound được rất nhiều người yêu thích, nó giúp bạn phát triển tối đa cơ mông và cơ đùi.

Bài Tập Squat gánh tạ cho nam, nữ là một bài tập vô cùng đơn giản nhưng lại có tác dụng vô cùng lớn đến sự phát triển của phần cơ mông , đùi đồng thời mang lại sức mạnh cũng như sự cân bằng cho cơ thể bạn. Gánh tạ là một bài tập đa khớp (multi-joint) với sự tham gia của khớp hông, khớp gối đồng thời xương sống và vai của bạn cố định tạ trên lưng để thực hiện bài tập.
bài tập squat
Thật ra squat hay gánh tạ nó chính là một trong những hoạt động rất quen thuộc với mọi người. Đó chính là việc đứng lên ngồi xuống nhưng khác một chỗ là bạn kèm theo tạ ở trên lưng  để tăng độ khó cho bài tập nhằm phát triển cơ bắp theo phương pháp Progressive Overload nhằm phát triển cơ đùi và cơ mông.

Hướng dẫn tập bài squat đúng cách


Bắt đầu động tác bằng cách để hai chân rộng bằng vai, hai bàn chân hơi chéo sang hai bên giữ thăng bằng. Trước tiên bạn thử đứng lên ngồi xuống không có tạ để cảm nhận cơ và tìm tư thế chuẩn của mỗi người. Sau đó mới đặt tạ lên lưng , tay cầm thanh đòn chĩa hai cù chỏ về phía sau. Tập dần từ nhẹ tới nặng tuyệt đối không được tham tạ nặng khi chưa nắm vững kĩ thuật sẽ dễ gây chấn thương.

Tất cả những ai còn đứng lên ngồi xuống dễ dàng đều có thể tập bài tập này để phát triển sức mạnh và cơ bắp. Hiện nay, đã có những bà bầu tập squat để dẫn đầu xu thế chống lại những định kiến về việc mang thai không được tập tạ. Tuy nhiên, những người này đều là vận động viên chuyên nghiệp , họ có kiến thức, kỹ năng còn nếu bạn đang mang thai mà chưa tập tạ bao giờ thì Vngym khuyên bạn tuyệt đối không tập động tác này với tạ. Tập squat với bodyweight thì ok không có vấn đề gì vì nó cũng chỉ là động tác đứng lên ngồi xuống.

Đây là bài tập tuyệt vời để phát triển cả cơ mông và cơ đùi nếu bạn tập đúng form và tăng được tạ trong quá trình tập luyện của mình.Điều này chỉ đạt được nếu bạn kết hợp tập luyện với ngủ nghỉ, ăn hợp lý để phục hồi cơ bắp sau tập luyện.

Khi tập Squat muốn ăn vào mông bạn phải ngồi xuống hết mức có thể " Ass to Grass " để kích hoạt toàn bộ phần cơ mông. Nếu bạn tập kiểu nhấp nhấp thì chẳng được gì lại còn làm hại tới khớp gối.
tập squat to mông
Giảm cân là cả một quá trình kết hợp ăn uống và tập luyện khoa học. Ưu tiên hàng đầu của giảm cân chính là giảm mỡ béo chứ không phải giảm nước , giảm cơ bắp. Nếu bạn chịu khó tập gánh tạ thì cơ thể bạn sẽ đốt nhiều mỡ hơn sau tập nhờ việc tăng cường sử dụng calo cho việc phục hồi cơ mông, đùi bị tổn thương sau tập. Nếu bạn là nữ học sinh có thể đọc qua 10 cách để giảm cân cho nữ tuổi teen trong đó có một số thông tin khá thú vị và hữu ích cho các bạn.

Bài tập Squat có tăng chiều cao không?


Đây là vấn đề cuối mình muốn nói trong bài tập gánh tạ này. Bài tập Squat vô cùng vô cùng tốt để tăng chiều cao. Tuy nhiên, bạn chỉ tăng được chiều cao trong khoảng 2 tới 3 năm sau khi bắt đầu dậy thì. Nếu bỏ qua giai đoạn phát triển chiều cao nhanh nhất này thì  squat cũng không còn hữu ích giúp bạn phát triển chiều cao nữa. Tuy vậy, Squat ( Gánh Tạ ) không làm cho bạn lùn đi kể cả khi bạn nhiều tuổi. Tập gánh tạ bị lùn là một tin đồn tào lao không biết đã được truyền qua bao thế hệ người tập. Bản thân mình tập bài tập này nhiều năm mà vẫn chưa bị lùn đi chút nào :))

Xem thêm 7 vấn đề trong squat và giải pháp để nắm rõ hơn về động tác này nhé.

Vậy là mình đã nói hết những gì mình biết về bài tập này, hy vọng bạn sẽ thử tập luyện và yêu thích nó. Còn gì chưa hiểu có thể bình luận để Vngym giải đáp cho mọi người nhé.