Lượng calo tiêu thụ khi tập gym và chơi thể thao

Bảng tính lượng calo tiêu thụ khi tập gym và chơi thể thao giúp mọi người có định hướng trong việc tăng giảm cân.

Bất cứ một hoạt động nào của cơ thể như ngủ, ăn, ngồi, đi lại... đều sử dụng năng lượng. Thức ăn cung cấp năng lượng cho cơ thể con người. Sau khi tiêu hoá, cơ thể sẽ dự trữ nguồn năng lượng đấy theo dạng chất dinh dưỡng carbohydrates (tinh bột), fat (chất béo) hay protein (chất đạm). Từ các chất này sẽ được chuyển thành calo dùng cho các hoạt động của cơ thể.  Vậy lượng calo tiêu thụ khi tập gym và chơi thể thao có tốn nhiều không và nó có ảnh hưởng gì đến quá trình tăng cân/giảm béo của bạn như thế nào. Cùng VnGym tìm hiểu về vấn đề này nhé.
lượng calo tiêu thụ khi tập tạ
Bảng lượng calo tiêu thụ trong 1h ( click chuột trái vào hình để phóng to dễ đọc)
Ở bài viết trước đó về Cách tính BMR, TDEE mình mới viết có nhắc đến cách tính TDEE là nguồn năng lượng mà bạn cần dùng trong một ngày đã bao gồm các hoạt động thể chất như chạy bộ, tập tạ, đạp xe... Và bài viết này sẽ giúp bạn tính toán cho mình chỉ số TDEE một cách chính xác hơn phục vụ cho mục tiêu sắp tới.

Ví dụ về lượng calo khi tập gym cho nam: Bạn là nam nặng 50kg nâng tạ nỗ lực sẽ tốn 315 calo cho một buổi tập khoảng 1 giờ đồng hồ. Vậy nếu ban 55kg hay 57 kg thì sao? Rất đơn giản hãy lấy 315:50 rồi nhân với số cân của bạn hiện tại.

Bảng lượng calo tiêu thụ này cũng không chính xác hoàn toàn vì lượng calo còn phụ thuộc vào độ tuổi, lượng cơ bắp. Hai người có cùng số kg nhưng khác tuổi , khác lượng cơ thì có số calo tiêu thụ trong một giờ là khác nhau. Tất nhiên số chênh lệch cũng không quá lớn nên các bạn cũng không cần quá lo lắng.

Từ bảng này bạn cũng có thể tính lượng calo tiêu thụ cả ngày. Ví dụ bạn nặng 60 kg, ngủ 8 tiếng, ngồi, ăn , tắm, làm văn phòng 15 tiếng, tập tạ nỗ lực 1 tiếng thì lượng calo hôm đó bạn tiêu thụ sẽ là : 8x57 + 15x95+1x378= 2259 kcal.. Rất đơn giản phải không nào?

Từ con số TDEE bạn vừa tính được chỉ cần tăng hoặc giảm là bạn đã có thể thay đổi được cân nặng của mình rất dễ dàng. Cứ mất đi khoảng 7700 kcal là cơ thể người sẽ giảm đi 1kg. Mỗi ngày bạn giảm khoảng 385kcal là hợp lý thì trong 20 ngày bạn sẽ giảm được khoảng 1kg mỡ. Kiên trì tập luyện chỉ sau 3-6 tháng là bạn đã có một body tương đối rồi đó.

Nếu bạn có bất kì thắc mắc gì hãy cứ bình luận ở bên dưới học trên fanpage mình sẽ hỗ trợ hết mức có thể!