Insulin và bênh tiểu đường type 2

Insulin và bệnh tiểu đường có mối quan hệ mật thiết tới nhau, chúng ta cùng tìm hiểu xem lý do vì sao lại xảy ra căn bệnh quái ác ảnh hưởng tới cuộc sống của bạn nhé.
Insulin
Mình nhận đc rất nhiều inbox của các bạn về việc insulin và ăn keto. trước đây mình từng viết bài về insulin. bây h chỉ muốn nói ngắn gọn thêm 1 việc. bệnh tiểu đường tuýp 2 (diabetes type 2) là do insulin resistance. tiểu đường tuýp 1 thì là 1 căn bệnh auto-immune. có nghĩa là cơ thể tự phá hỏng đi các cơ quan sx insulin (langerhans cells). khác với tuýp 1, thì tiểu đường tuýp 2 là do cơ thể có sx đc ra đủ insulin, nhưng do 1 vấn đề nào đấy các insulin-receptor nó ko còn hoạt động đc bt nữa, cho nên những insulin trở thành “vô dụng” -> insulin resistance.
Insulin  1
Những bác sĩ ko cập nhật theo khoa học thì vẫn dậy theo sách vở cũ. ở sách vở cũ thì thường dậy là nếu ăn nhiều đường (carbs) sẽ gây ra insulin-resistance, và họ cho rằng chất đường là nguyên nhân chính của bệnh tiểu đường (type2). họ giải thích là kiểu ăn nhiều đường khiến cơ thể sẽ phải sx ra nhiều insulin quá và sẽ làm “chai” đi các insulin receptor. sau gần 70 năm nghiên cứu, khoa học đã tìm đc nguyên nhân chính gây ra insulin resistance là gì (từ ~2010ff đã biết). nguyên nhân gây tiểu đường chính là do mỡ (intramyocellular lipids). ví dụ minh hoạ: insulin là những chìa khoá, và insulin-receptor là những ổ khoá. để cho glucose vào đc trong muscle cell thì phải dùng chìa khoá để mở ổ khoá. nếu mở đc ổ khoá thì tiếp theo sẽ xảy ra vài enzyme activation rồi thì “cánh cửa” mới mở ra cho việc vận chuyện đc thực hiện (GLUT4). nhưng nếu bạn có nhiều mỡ quá thì những tế bào mỡ đấy nó làm “hỏng” đi các ổ khoá, cho nên kể cả có đủ chìa khoá thì vẫn ko mở đc cửa. các bạn có thể hình dung như thế này. bạn có chìa khoá khớp với cái ổ khoá, nhưng lại có 1 thằng nó cầm keo dính phun đầy vào chỗ ổ khoá, cho nên “hỏng” ổ. keo dính ở đây đóng vai trò của mỡ. cho nên vấn đề ko phải là do Carbs mà là do Fat.
Insulin  2
Các bạn nên hoạt động và giảm mỡ, chứ ko phải bỏ carbs và chỉ ăn thịt ăn mỡ theo kiểu keto. ăn theo kiểu keto có thể giảm đc mỡ nếu thật sự có kiểm xoát caloric management. nhưng vấn đề là hầu như tất cả các bạn toàn ngulon, bị bọn nó lừa cho, nghĩ là chỉ cần bỏ đi carbs là đc. nhưng lại đi ăn thịt và ăn mỡ vô tội vã + chả vận động gì. làm như vậy thì thật ra các bạn vẫn đang ăn quá calor với chế độ keto. kết quả là mất cơ, mất nước, nhưng lại tăng mỡ. trên bàn cân thì con số có thể tụt thật (do mất cơ, mất nước), nhưng trong người thì đầy mỡ và nuôi thêm bệnh. chúc mừng bạn. 1gr chất carb có 4,1kcal. 1gr chất mỡ có 9,3kcal. bỏ đi chất carb nhưng lại ăn gấp đôi (hoặc còn hơn nữa) từ chất đạm và chất mỡ, để bù cho phần carb, và trong lòng hy vọng mình sẽ giảm mỡ. các bạn quá thông minh.
Insulin  v3

Insulin  4

Insulin  5
 Bài viết của anh Nguyễn Duy Quang/ Fb.com/iamquangbangs