Các loại vitamin và khoáng chất cần thiết

Tổng hợp tất cả các loại vitamin và khoáng chất cần thiết nhất cho sự tồn tại và phát triển của con người.

Cơ thể con người muốn khỏe mạnh thì phải được cung cấp đủ các loại Vitamin & Khoáng chất thiết yếu. Bài viết này sẽ nói tổng quan về Vitamin và khoáng cùng với nguồn thực phẩm cung cấp chúng.

Có một số người thường ăn uống lặp đi lặp lại một vài món ăn như chỉ ăn thịt gà, không ăn cá...ít ăn rau...Điều này thực sự rất sai lầm vì nếu không ăn uống đa dạng các loại thực phẩm , cơ thể bạn sẽ không được cung cấp đủ các Vitamin cần thiết và sẽ dẫn đến suy nhược trầm trọng.
các loại vitamin và khoáng chất

Có những loại Vitamin gì và tác dụng của chúng?


-Vitamin A : Phát triển xương, giúp da khỏe mạnh, mịn màng, giảm nổi mụn, tóc khô, mệt mỏi, mất ngủ , mờ mắt đặc biệt cần cho những người làm việc trước máy vi tính nhiều giờ trong ngày. Vitamin A có nhiều trong các loại trái cây như :Dưa đỏ, bưởi, ổi xoài, đu đủ, chanh, cà chua, dưa hấu & trong các loại rau củ như: Rau dền, cải thìa, bông cải xanh, cà rốt, đậu Hà Lan, bí, khoai tây.

-Vitamin B1: Quan trọng với chức năng cơ, tim, Chuyển hóa năng lượng và cực kỳ tốt cho trí nhớ. Ta có thể bổ sung Vitamin B1 qua mầm lúa mì, thịt heo nấu, bột đậu nành, gà, hạt dẻ, gan, khoai tây. Những người hay hút thuốc lá hoặc uống nhiều cafe thì nên bổ sung thêm B1.

-Vitamin B2: Giúp da khỏe mạnh, duy trì thị giác, chống loét miệng , lở môi. Vitamin B2 có nhiều trong Gan, thịt bò, nấm, sữa chua ít chất béo, rau bina, măng tây, quả mâm xôi... Ai hay bị stress thì cũng nên bổ sung thêm B2.

-Vitamin B3 : giúp thần kinh khỏe manh, giảm mỡ máu & xơ vữa động mạnh, giúp quá trình tiêu hóa dễ dàng hơn. Vitamin B3 có nhiều trong thịt gia cầm, quýt, bánh mỳ lát...Ai hay ăn kẹo, uống nước ngọt nhiều có nguy cơ thiếu hụt B3.

-Vitamin B5: Giúp tập trung tinh thần, phòng tránh rụng tóc, tái tạo hocmon. B5 có nhiều trong tôm, rau xanh, nấm , ngũ cốc nguyên hạt.

-Vitamin B6 : tăng cường miễn dịch, điều chỉnh hocmon, tăng cường trao đổi chất protein, fat..hạn chế rụng tóc & mụn trứng cá. Vitamin B6 có nhiều trong cá hồi, quýt, chuối, hạt dẻ, ngô, đậu nành, khoai tây.
-Vitamin B9: Phát triển hồng cầu và tế bào, tốt cho bà bầu và thai nhi. Vitamin B9 có nhiều trong gan động vật, rau chân vịt, trứng, nấm, sò, men bia.

-Vitamin B12 : Xây dựng xương, hoàn thiện vóc dáng cơ thể, chống mệt mỏi, giúp ăn ngon miệng . Vitamin B12 có nhiều trong thịt , trứng, sữa, cá biển vì vậy những người ăn chay thường bị thiếu Vitamin B12.

-Vitamin C : tăng cường hệ thống miễn dịch, sản xuất collagen, mau lành viết thương, tốt cho lợi, hấp thụ canxi. Vitamin C có nhiều trong các loại rau xanh , gan thận động vật.

-Vitamin E : Tạo tinh trùng, lưu thông máu, đỡ sẹo,tốt cho tim mạch, làn da khỏe mạnh, trẻ trung. Vitamin E rất cần thiết đặc biệt đối với người chơi thể thao cường độ cao. Vitamin E có nhiều trong dầu thực vật, hạnh nhân, óc chó, quả bơ, các loại hàu, cá...

-Vitamin K : xây dựng xương, chống ung thư,ngăn ngừa bệnh tim & giúp đông máu. Vitamin K có nhiều trong Rau bó xôi, cải xoăn, củ cải tươi, cải bẹ xanh, súp lơ, ngò tây, rau diếp, gan bò...

- Vitamin D : đây là loại vitamin mình thấy rất cần thiết cho người vận động thể hình , thể thao. Vitamin D có nhiều khi chúng ta tắm nắng & trong các thực phẩm như sữa, đậu nành.. Ai bị yếu cơ, buồn bã, trầm cảm, thường xuyên buồn ngủ ban ngày thì nên bổ sung ngay Vitamin D vào khẩu phần hàng ngày nhe.

Một số loại khoáng chất quen thuộc hàng ngày


Canxi : Tốt cho răng , xương, chức năng tim, giấc ngủ ngon. Canxi có nhiều trong sữa tươi, sữa chua, đậu nành, rau xanh.. Ai uống nhiều cafe và ăn nhiều protein thì cần bổ xung thêm canxi.

Natri: Cân bằng nước trong cơ thể, chức năng thần kinh và cơ bắp, sản xuất axit dạ dày... Natri có trong muối, lòng đỏ trứng, bánh mỳ...

Crôm : Cải thiện chức năng glucose, huyết áp ,tốt cho người tiểu đường tuýp 2. Crom có nhiều trong khoai, cà chua, nấm và rau tươi.

Sắt : Sắt cần thiết để giúp máu chuyên chở và phân phối dưỡng khí tới khắp các bộ phận của cơ thể.Thiếu sắt đưa tới kém tăng trưởng, tóc và móng tay móng chân ròn, thiếu hồng cầu, thiếu máu. Sắt có nhiều trong thịt đỏ, thịt gà, lòng đỏ trứng, cá ngừ, súp lơ xanh. Không được tự ý bổ sung chất sắt qua thuốc.

Phốt Pho : chuyển hoá năng lượng, cân bằng axit/base, hoạt động não và thần kinh. Thiếu phopho sẽ gây ra một số rối loạn như xương ròn dễ gẫy, răng lung lay, đau nhức cơ bắp…Phospho có nhiều trong các thực phẩm như sữa, thịt cá, cám, ngô bắp…

Magie : Tốt cho người hay bị stress, biến đổi đường máu thành năng lượng. Thiếu Mg có thể làm cho cơ bắp đau nhức, rối loạn tim và huyết áp. Magnesium có nhiều trong trái cây, sữa, pho mat.

Kẽm : sản xuất hocmon nam & insulin, tăng cường miễn dịch mạnh cho cơ thể để chống lại với cảm lạnh, cúm. Thiếu kẽm cũng gây ra bệnh ngoài da, vết thương chậm lành. Kẽm có nhiều trong hàu, gan, trứng, sữa , mầm lúa mạch.

Selenium: một chất chống oxi- hóa giúp cơ thể ngăn chặn được ung thư, trì hoãn sự hóa già và các bệnh thoái hóa. Selen rất cần thiết cho hệ thống miễn nhiễm và sự hoạt động của cơ tim, giúp cân bằng kích thích tố và tạo ra chất prostaglandin, làm da và tóc khỏe mạnh.Selenium có nhiều trong sữa, cá, sò hến, thịt, ngũ cốc, trứng, tỏi và gan, cật. Rau và trái cây có rất ít selenium.

Mangan: Tốt cho trí nhớ, giải độc cơ thể, tốt cho tuyến tụy, sản xuất tinh trùng. Những người hút thuốc lá, bia rượu, ăn quá nhiều đồ ngọt sẽ hay bị thiếu mangan.

Vậy là Vngym đã giới thiệu xong cho bạn những Vitamin & Mineral cần thiết nhất cho cơ thể bạn rồi đó. Tuy các chất này quan trọng như vậy nhưng bạn cũng không cần phải quá quan tâm xem chúng ta cần dùng lượng bao nhiêu mỗi vitamin hay khoáng trong ngày. Chỉ cần bạn ăn uống đa dạng thực phẩm, ăn nhiều rau xanh & trái cây cơ thể bạn sẽ đầy đủ chất rồi đó.